เป้าหมายของโครงการเพื่อได้แนวทางการเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อการจัดการด้านเศรษฐกิจชุมชน โดยมีการออกแบบเครื่องมือการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับชุมชน และวิเคราะห์ศักยภาพการพึ่งตนเองทางเศรษฐกิจของชุมชน วิธีการดำเนินงานอาศัยเครือข่ายชุมชนใน 4 จังหวัดนำร่อง คือ พิษณุโลก ชัยนาท กาฬสินธุ์ และนครศรีธรรมราช และใช้แบบสำรวจเศรษฐกิจชุมชนและการจัดเวทีเรียนรู้เป็นอุปกรณ์การศึกษา แบบสำรวจเศรษฐกิจชุมชนซึ่งตัวแทนชุมชนได้เก็บรวบรวมไว้แล้ว เป็นเครื่องมือชิ้นแรกเพื่อการเรียนรู้ความสำคัญของข้อมูลที่ถูกต้องและสมบูรณ์ การออกแบบเครื่องมือเพื่อใช้กับข้อมูลชุดนี้อาศัยหลักทฤษฎีและแนวคิดเชิงเศรษฐศาสตร์ ซึ่งทำให้ได้เครื่องมือการเรียนรู้จำนวน 6 ชุด คณะวิจัยได้เก็บข้อมูลเพิ่มเติมในด้านการผลิตของพืชหลักเพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิต วัดช่องว่างผลผลิต และได้เครื่องมืออีก 1 ชุด พร้อมกันนี้ได้สร้างเครื่องมือเพิ่มเติมสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลบัญชีครัวเรือน และปรับปรุงแผนแม่บทชุมชน รวมทั้งสร้างเครื่องมือสำหรับข้อมูลแผนชุมชน ซึ่งทำให้ได้เครื่องมือเพิ่มขึ้นจำนวน 2 ชุด
จากการวิเคราะห์สังเคราะห์ผลการเรียนรู้จากเครื่องมือ 7 ชุดแรก พบว่าชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลอย่างดียิ่ง และให้ความสนใจเรียนรู้การวิเคราะห์ผลผลิต ต้นทุนและผลตอบแทนมากที่สุด หัวข้อที่สนใจและเห็นประโยชน์แตกต่างกันตามบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนในสังคม เนื่องจากความรู้ด้านเศรษฐกิจชุมชนมีลักษณะเป็นนามธรรมสูง ผลการวิเคราะห์จากการศึกษาแบบจำลอง Tobit พบว่าระดับความเข้มแข็งของชุมชน จำนวนครั้งที่เข้าร่วมปฏิบัติการ อายุของผู้เรียนและบทบาทในชุมชนมีผลต่อความเข้าใจของการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
โครงการเสนอแนะแนวทางเชิงนโยบายในการขยายผลการเรียนรู้ตนเองของชุมชนในวงกว้าง ในด้านสาระการเรียนรู้และการจัดการหลักสูตรเศรษฐกิจชุมชนควรคำนึงถึงศักยภาพและความสนใจเฉพาะหน้าของชุมชน การออกแบบควรให้เกิดการเรียนรู้จากข้อบกพร่องของข้อมูลและเครื่องมือ ในด้านการบริหารควรมีการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้อย่างถาวร โดยให้ สกว. สกอ. ร่วมกับจังหวัดที่สนใจดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการสร้างวิทยากรท้องถิ่นเพื่อแนะนำการเก็บและสังเคราะห์ข้อมูล โดยมีบุคลากรจากสถาบันการศึกษาเป็นพี่เลี้ยง และใช้แผนชุมชนเป็นเครื่องมือสำหรับการขยายผลทั้งประเทศ
6.1 คู่มือการวิเคราะห์เศรษฐกิจชุมชน (ฉบับชาวบ้าน)